หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบิน
หลักสูตรได้ออกแบบเพื่อใช้งานได้จริงสำหรับผู้บริหารขององค์กรด้านการบิน เน้นการบูรณาการด้านความรู้เชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการบินพลเรือนในทางเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาตลอดจนการศึกษาดูงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมการบินให้ก้าวหน้าทุกภาคส่วน หลักสูตรมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากสายอาชีพด้านการบิน ที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์สร้างมุมมองการบริหารจัดการการบินได้อย่างมืออาชีพ
แผนการศึกษา
จำนวนหน่วยกิตรวม : ไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต
ระยะเวลาศึกษา : 2 ปี (6 ภาคเรียน)
แผน ก แบบ ก 2 ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์
-
- รายวิชาบังคับ 21 หน่วยกิต
- รายวิชาเลือก 9 หน่วยกิต
- วิทยานิพนธ์ 15 หน่วยกิต
แผน ข ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ
-
- รายวิชาบังคับ 21 หน่วยกิต
- รายวิชาเลือก 18 หน่วยกิต
- วิทยานิพนธ์ 6 หน่วยกิต
ปฏิทินปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ 1 มิ.ย. – ก.ย.
ภาคการศึกษาที่ 2 ต.ค. – ม.ค.
ภาคการศึกษาที่ 3 ก.พ. – พ.ค.
การประกอบอาชีพหลังจบการศึกษา :
1. พนักงานในองค์กรของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ที่ดำเนินงานในอุตสาหกรรมการบิน
2. พนักงานของสายการบินทั้งของรัฐและเอกชนต่าง ๆ
3. พนักงานของบริษัทต่าง ๆ ที่ดำเนินงานด้านการขนส่ง
4. ประกอบอาชีพอิสระทางด้านอุตสาหกรรมการบิน การขนส่ง การท่องเที่ยว
5. นักบริหาร นักวิชาการ นักวิจัย ในอุตสาหกรรมการบิน ทั้งในส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและเอกชน
6. ศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาการจัดการการบิน หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
จุดเด่นของหลักสูตร/ สาขาวิชา :
1. มีความร่วมมือกับ IAAA ในการส่งนักศึกษาเข้าฝึกอบรมและศึกษาดูงานที่สนามบิน Incheon international airport สาธารณรัฐเกาหลี
2. เชิญวิทยากรระดับผู้บริหารจากหน่วยงานด้านการบินมาบรรยายหัวข้อที่เกี่ยวข้องเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงานสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน
ไม่รวมค่าศึกษาดูงาน
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 314,300 บาท
รายละเอียดหลักสูตร
คุณสมบัติทั่วไป :
- เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นผู้ทุพพลภาพ จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบไร้ความสามารถ ไม่เป็นโรคตาบอดสี และไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง เช่น โรคเรื้อน วัณโรคในระยะอันตราย โรคเท้าช้างในระยะปรากฏอาการ โรคพิษสุราเรื้อรัง หรือติดยาเสพติดให้โทษอย่างร้ายแรง อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
- เป็นผู้ที่ไม่เคยต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในกรณีความผิด อันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดอันเป็นลหุโทษ
- เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2566 แล้ว ผู้สมัครต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามเกณฑ์ที่สถาบันการบินพลเรือนกำหนด
- เป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อยและรับรองต่อสถาบันการบินพลเรือนว่า จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเต็มความสามารถ และจะปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของสถาบันการบินพลเรือนที่มีอยู่แล้วหรือที่จะมีในภายภาคหน้าต่อไปโดยเคร่งครัดทุกประการ
- เป็นผู้ที่ไม่เคยถูกคัดชื่อออกจากสถานศึกษาใด ๆ เพราะมีความผิดทางวินัย
คุณสมบัติเฉพาะ :
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถาบันอุดมศึกษาที่สถาบันรับรองหรือมีหลักฐานรับรองว่าสำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรี และต้องมีคุณสมบัติอื่นตามที่สถาบันกำหนด
- แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.50 หรือเทียบเท่า หรือ
- หากไม่เป็นไปตามข้อ 2 จะต้องมีประสบการณ์การทำงาน โดยมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานหรือหนังสือรับรองจากผู้บังคับบัญชา
- ผู้สมัครจะต้องมีผลคะแนนภาษาอังกฤษ (TOEIC) 500 คะแนนขึ้นไป หรือคะแนน CEFR A2 (31 ขึ้นไป) หากผู้สมัครไม่มีผลสอบความรู้ภาษาอังกฤษข้างต้น จะต้องลงทะเบียนเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษตามที่สถาบันกำหนด
- ผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานด้านการบินจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ